Patch Cord – Dây Nhảy là gì? Cách sử dụng

Patch Cord - dây nhảy là loại cáp không thể thiếu trong một hệ thống mạng chuẩn. Dây nhảy đồng - Copper Patch Cord, dây nhảy quang -  Fibre Patch Cord của 3M/Volition/CORNING, COMMSCOPE/ AMP là sản phẩm chất lượng cho mọi hệ thống.

Trong hệ thống cáp cấu trúc (structured cabling system) có sử dụng patch panel (thanh đấu nối) luôn có sợi cáp giúp kết nối tín hiệu từ patch panel tới switch. Đó chính là dây nhảy hay còn được gọi tên tiếng anh là patch cord. Trong bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu tới khách hàng loại sản phẩm dây cáp của 3M/Volition/CORNING, COMMSCOPE/ AMP (một trong những hãng hàng đầu trên thế giới có giải pháp và thiết bị mạng cho hệ thống cáp cấu trúc uy tín, chất lượng). Dây nhảy đồng có 2 loại dành cho 2 loại cáp mạng là patch cord Cat.5e và Cat.6. Hai đầu connecter của sợi dây nhảy  là chuẩn RJ45 có bao gồm phần chuôi (Boot) để bảo vệ đầu connector được khắc chắn và không gẫy. Phần lỗi đồng trong dây nhảy là gồm nhiều sợi nhỏ, mềm dẽo (Stranded) làm cho việc đấu nhảy không bị gẫy dây, linh hoạt.  Lựa chọn patch cord Cat.6 hoặc Cat.5e cần chú ý tới chiều dài sợi dây và màu sắc (blue, red, yellow) . Độ dài của dây được tính bằng mét : 1, 2, 3, 5,7,10 hoặc feet ( 1ft = 0,3048 m). Đây là đặc điểm để chọn loại dây nhảy nào phù hợp.

Dây nhảy quang là gì?

Đó là câu hỏi của nhiều người sử dụng về loại sợi cáp này. Dây nhảy quang hay còn được gọi là Fiber Optic Patch Cord viết tắt là Fiber patch cord. Loại dây này có đường kính như 1.8 , 2.0, 2.4 và 3 mm, hai đầu của sợi dây đã được gắn sẵn 2 đầu nối cáp quang ( PC, UPC, APC với chuẩn SC, LC, ST, FC…). Công dụng của dây nhảy quang là kết nối quang giữa các liên kết mạng quang nghĩa là kết nối quang giữa các hộp tủ phân phối quang ODF, hay giữa ODF quang với converter quang hoặc giữa các thiết bị truyền dẫn quang với nhau.

Bên cạnh độ dài 3, 5, 15, 20, 30 mét ra, khách hàng khi chọn dây nhảy quang cần lưu ý tới chủng loại cáp Single mode ( SM) được dùng ở khoảng cách  > 500m hay Multi-mode (MM) khoảng cách ngắn 500m đổ lại. Xem sợi cần là simplex hay  sợi đôi là duplex ( 2 sợi dây dính vào nhau). Chuẩn của hai đầu connecter : TIA/EIA-604-3 (SC), chuẩn TIA/EIA-604-10 (LC), chuẩn TIA/EIA-604-2 (ST).

Chưa hết, lựa chọn dây nhảy quang, ngoài về chiều dài, sợi dây..ta cần để ý tới : tiêu chuẩn phù hợp với ứng dụng đang dùng như OS2, OM3 hay OM4 …., khả năng tái sử dụng, khả năng quản lý.

Để có một hệ thống mạng tốt với hiệu quả hoạt động lâu dài, bạn nên sử dụng loại dây nhảy quang Fiber Optic patch cord, dây nhảy chính hãng của 3M/Volition/CORNING, COMMSCOPE/ AMP để hạn chế lỗi về vật lý của hệ thống, tiết kiệm thời gian và chi phí khắc phục nếu có sự cố xảy ra.

Other Info

© Copyright 2017cdp.com.vn | Designed by Viễn Nam